Hàng năm Google thay đổi và cập nhật rất nhiều thuật toán mới nhằm cải thiện bộ máy tìm kiếm. Bạn đã từng nghe có đến 200 yếu tố xếp hạng của Google và con số này dường như là quá nhiều đối với các bạn chưa là những SEOer lành nghề. Bạn băn khoăn không biết yếu tố nào là quan trọng? Yếu tố nào quyết định đến thứ hạng trên Google? Bạn muốn chọn 1 số tiêu chí quan trọng nhất để cải thiện thay vì phải tối ưu cả 200 yếu tố.
Hàng năm Google thay đổi và cập nhật rất nhiều thuật toán mới nhằm cải thiện bộ máy tìm kiếm. Bạn đã từng nghe có đến 200 yếu tố xếp hạng của Google và con số này dường như là quá nhiều đối với các bạn chưa là những SEOer lành nghề. Bạn băn khoăn không biết yếu tố nào là quan trọng? Yếu tố nào quyết định đến thứ hạng trên Google? Bạn muốn chọn 1 số tiêu chí quan trọng nhất để cải thiện thay vì phải tối ưu cả 200 yếu tố.
Sau đây là 1 số ý kiến của vài nhóm SEOer về các yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng SEO:
- Nhóm 1: Họ cho rằng các tiêu chí quan trọng lần lượt là: phân tích từ khóa, đối thủ, onpage, backlink và trên thực tế đã có không ít SEOer quan niệm link vẫn là yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng SEO.
- Nhóm 2: các SEOer cho rằng content là yếu tố quan trọng nhất vì Google đánh giá cao các bài viết tự viết, bài viết tự viết tuy SEO lâu lên nhưng khi đã lên top thì thứ hạng từ khóa chắc chắn sẽ bền vững.
- Nhóm 3: traffic là quan trọng nhất vì traffic càng tăng thì chứng tỏ website càng được nhiều người tin dùng, càng chất lượng và uy tín
Trên thực tế, SEO là tối ưu hóa website cho người dùng chứ không phải chủ yếu dành cho bot, vì vậy những yếu tố phục vụ tốt cho người dùng cũng được Google đánh giá cao, vậy yếu tố quan trọng nhất vẫn là nội dung. Liên kết là quan trọng nhưng cần có liên kết ngoại và cả liên kết nội, yếu tố quan trọng thứ 3 là traffic nhưng traffic như thế nào mới là chất lượng? đi link trên diễn đàn để kéo traffic thật về web chứ không phải dùng phần mềm spam link kết quả là không có bất kỳ traffic nào về web thật của mình. Đây là sai lầm mà các SEOer vẫn thường mắc phải, các SEOer chỉ tính số lượng 1 ngày đi được bao nhiêu link mà ít quan tâm đến số lượng traffic trả về trên web chính.
Theo nhận định của chuyên gia SEO tại Hoàng Nguyễn:
Những tiêu chí nào là quan trọng quyết định thứ hạng từ khóa SEO còn tùy thuộc vào mục đích chính của bạn là gì? Bạn muốn tối ưu các yếu tố kỹ thuật hay muốn tối ưu để đạt hiệu quả thật sự, nghĩa là phải có khách hàng.
Về kỹ thuật: SEOer cần có những công thức bền vững trong quá trình làm SEO, phải có external link (liên kết chất lượng đi về) đồng thời kết hợp với các internal link thật tốt để đảm bảo website đạt chất lượng tốt nhất, yếu tố quan trọng kế tiếp là traffic, nếu như 3 yếu tố này hội đủ thì chắc chắn kết quả SEO sẽ đạt được đúng như mong đợi của bạn.
Xét về tính hiệu quả: không giống như các yếu tố kỹ thuật, hiện nay trong giới SEO có nhiều SEOer mang tính chất “tự sướng” theo cách chụp màn hình để cho mọi người biết các kết quả lên top được thể hiện trên bảng báo cáo của các công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa. Cách làm này không được đánh giá cao bởi lẽ chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến hiệu quả SEO thật sự, đó là những giá trị bạn có được sau khi từ khóa lên top. Vậy giá trị cốt lõi của quá trình làm SEO là ở bước phân tích từ khóa, nếu bước phân tích từ khóa không chuẩn thì bạn và đối thủ có khi tranh giành nhau lên top, report qua lại rồi cuối cùng khách hàng của các bạn sẽ đi 1 con đường khác, con đường mà cả 2 bạn đều không gặp được họ và hiển nhiên họ sẽ không mua hàng của các bạn.
Bạn đã biết đến SEO sỉ và SEO lẻ?
SEO sỉ là seo tổng thể, SEO lẻ là seo từng từ khóa, nếu bạn mong muốn đạt hiệu quả SEO thì hãy đầu tư thật nghiêm túc cho việc kết hợp seo sỉ và seo lẻ, 2 hình thức này vừa giúp bạn làm SEO bền vững, hiệu quả, đồng thời khắc phục được những từ khóa khó, vì khi website của bạn mới xây dựng chắc chắn sẽ không bao giờ cạnh tranh được với các đối thủ đã làm seo web từ rất lâu.
Với hình thức SEO sỉ, chúng ta cần định hình bộ từ khóa là những nhóm từ khóa nào: bạn phải xác định bạn bán gì, tên sản phẩm, dịch vụ là gì?, tên chủng loại, dùng những từ khóa dài, từ khóa ngách, từ khóa tương đương, từ khóa sai chính ta, từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, từ khóa thương hiệu, từ khóa mang tính chất xu hướng,… Sau khi làm SEO hoàn chỉnh những bộ từ khóa này thì hãy quay lại làm seo từ khóa ngắn cũng không muộn bạn nhé.
(Trích từ nội dung buổi Họp mặt SEOer Quý 3 năm 2015 tại Hoàng Nguyễn)
CÁC KIẾN THỨC CẦN PHẢI BIẾT KHI LÀM SEO:
- 6 cách cải thiện chiến lược SEO bằng Google Webmaster Tool
- Bớt quan tâm từ khoá, chú trọng đến chủ đề trong SEO
- SEO là gì? Quy trình triển khai một chiến dịch SEO?
- Điều kiện lập Team SEOer chuyên nghiệp
- Xây dựng hệ thống site chuẩn SEO
- Cách thức phân tích từ khóa khi thực hiện SEO
- Kỹ thuật SEO và các lỗi thường gặp của SEOer
- Dành 20 phút để thực hiện SEO Audit Checklist
- 7 bước tiến hành viết bài chuẩn SEO
- Khóa học SEO – Đào tạo SEO – Dạy SEO Web Top 10 Google