Các bạn đã biết rõ những kỹ thuật không được chấp bởi các công cụ tìm kiếm hay còn được gọi là Black-hat và dĩ nhiên các bạn phải tránh sử dụng những kỹ thuật đó. Vậy như thế nào là Gray-hat?
Các bạn đã biết rõ những kỹ thuật không được chấp bởi các công cụ tìm kiếm hay còn được gọi là Black-hat và dĩ nhiên các bạn phải tránh sử dụng những kỹ thuật đó. Vậy như thế nào là Gray-hat?
Gray-hat là các kỹ thuật mà hiện tại công cụ tìm kiếm chưa biết hoặc không bị hạn chế.Dĩ nhiên Gray-hat không thuộc về các kỹ thuật White-hat và cả Black-hat.
Nhồi nhét từ khóa với mật độ nhẹ
Các công cụ tìm kiếm luôn khuyên chúng ta tạo ra nội dung chất lượng và có ý nghĩa đối với người duyệt web. Gray-hat nhồi nhét từ khóa với mức độ nhẹ hoặc gần đến giới hạn có được xem là Black-hat.
Thêm từ khóa không liên quan đến hình ảnh vào nội dung thẻ ALT
Đây là kỹ thuật sử dụng thẻ ALT của hình ảnh để thêm nội dung liên quan đến từ khóa mà không liên quan đến hình ảnh.
Cloaking
Đây là kỹ thuật che giấu nội dung để tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.
Sao chép 1 phần hoặc pha trộn nội dung
Trong khi Black-hat là sao chép toàn bộ nội dung của một trang khác thì Gray-hat là sao chép một phần nội dung của trang đó hoặc kết hợp nhiều nội dung của nhiều trang khác nhau để tạo nên một nội dung hoàn toàn mới.
LÀM THỂ NÀO NẾU WEBSITE BỊ BAN
Các trang web có thể nhận hình phạt với rất nhiều lý do, hầu hết đều xuất phát từ những hành động vi phạm chính sách và chỉ dẫncủa các công cụ tìm kiếm.
Các bạn có thể xem các điều khoản của Google tại http://www.google.com/accounts/TOS và tham khảo một số lời khuyên của Google tại:
http://www.google.com/support/webmasters/bin/answer.py?answer=35769
Ngoài ra, còn rất nhiều kỹ thuật Black-hat khác mà các công cụ tìm kiếm hay Google chưa phát hiện. Nếu các bạn nghi ngờ một trang nào đó sử dụng Black-hat, các bạn có thể báo cáo với Google tại
https://www.google.com/webmasters/tools/spamreport?hl=vi
Dâu hiệu nhận biết trang web (website) các bạn bị ban
– PR sẽ không còn
– Một số từ khóa rớt hạng đột ngột & trầm trọng
– Trường hợp nặng nhất là không còn bất kỳ trang nào được lập chỉ mục.
Kiểm tra trang web (website) của các bạn có nằm trong danh sách ban, quá trình này gồm 2 bước:
• Bước 1
Nếu website của các bạn không hoạt động trong một thời gian dài.
Các bạn có thay đổi nội dung bằng cách nhồi nhét từ khóa trong thời gian gần đây.
Thay đổi cấu trúc website.
Chất lượng và số lượng backlink giảm đáng kể. Có nhiều inbound link từ các site bị ban.
Công cụ tìm kiếm đang cập nhật cơ sở dữ liệu hoặc thay đổi thuật toán xếp hạng
Nếu có bất kỳ vấn đề nào ở trên đúng, các bạn chuyển qua bước 2.
• Bước2
Kiểm tra xem công cụ tìm kiếm còn lập chỉ mục website của các bạn không (site:domain-name). Sau đó kiểm tra 5 hoặc 6 cụm từ có trong nội dung Title của các trang, nếu các trang của bạn còn trong danh sách kết quả trả về thì đây là tin vui, ngược lại, website của các bạn đã bị ban.
Làm thế nào để unban
Kiểm tra hoặc hủy bỏ những kỹ thuật tối ưu hóa không đúng hoặc mang tính chất Black-hat. Thật may mắn là các công cụ tìm kiếm đều có thể hỗ trợ các bạn vấn đề này. Sử dụng công cụ hỗ trợ webmaster của các công cụ tìm kiếm – chúng sẽ chỉ rõ vấn đề các bạn đang gặp phải.
• Google (http://www.google.com/webmasters/)
• Yahoo (http://siteexplorer.search.yahoo.com/)
• Bing/Live Search/MSN (http://www.bing.com/toolbox/webmasters/)
Sau khi khắc phục những vấn đề gặp phải, các bạn gởi thỉnh cầu để công cụ tìm kiếm xem xét lại website.
• Google (https://www.google.com/webmasters/tools/reconsideration)
• Yahoo (http://help.yahoo.com/l/us/yahoo/search/webmaster_support.html)
• Bing/Live Search/MSN (http://www.bing.com/toolbox/webmasters/)
Inbound one-way link là loại liên kết làm gia tăng giá trị của sự phổ biến liên kết.Có rất nhiều người cho rằng outbound link làm giả giá trị sự phổ biến liên kết của website. ĐÂY LÀ SAI LẦM. Outbound link không làm gia tăng giá trị của sự phổ biến liên kết nhưng cũng chẳng làm giảm giá trị của sự phổ biến liên kết.
Một sai lầm tiếp theo là do không hiểu rõ về website và webpage nên cũng có rất nhiều người khẳng định giá trị phổ biến liên kết là con số duy nhất của toàn bộ website(toàn bộ tên miền). Điều này hoàn toàn không đúng đắn: mỗi trang web của website đều có một giá trị phổ biến liên kết riêng biệt.
Liên kết BX sẽ làm gia tăng giá trị phổ biến liên kết của website 2 (trang X) và liên kết CY cũng tương tự cho website 1 (trang C).