Các bạn hãy nhớ lại one-waylink và reciprocallink – chúng đều là inboundlink và dĩ nhiên inboundlink rất quan trọng đối với trang web của chúng ta.Reciprocallink kém giá trị hơn so với one-waylink chứ không phải là vô giá trị hay sẽ gây hại cho trang web của các bạn như một số người nghĩ.
BÀI 4: CÁC KỸ THUẬT & CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG LIÊN KẾT
Các bạn hãy nhớ lại one-waylink và reciprocallink – chúng đều là inboundlink và dĩ nhiên inboundlink rất quan trọng đối với trang web của chúng ta.
Reciprocallink kém giá trị hơn so với one-waylink chứ không phải là vô giá trị hay sẽ gây hại cho trang web của các bạn như một số người nghĩ. Nếu trao đổi liên kết các trang (hay các website) cùng chủ đề thì reciprocallink có lợi cho cả 2 trang trừ trường hợp các bạn trao đổi liên kết với những trang không có liên quan đến nội dung của các bạn.
Vì thế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có one-way link hay reciprocal link?
1. Nội dung
Cách đầu tiên, cũng là cách hiệu quả nhất là cung cấp những nội dung duy nhất và thực sự có giá trị. Những one-waylink sẽ đến với bạn một cách tự nhiên khi những webmaster khác tham khảo thông tin từ nguồn của các bạn.
2. Liên kết từ những trang thư mục
Đây là cách dễ dàng để có được những inbound link chất lượng cao đặc biệt với Yaho! Directory & DMOZ. (xem bài PHỔ BIẾN LIÊN KẾT).
Từ năm 2007, hầu hết các inboundlink đến từ các trang thư mục được các công cụ tìm kiếm xem nhẹ giá trị (đặc biệt là Google).
3. Trao đổi liên kết
Trao đổi liên kết là một phương pháp cũ nhưng vẫn còn hiệu quả vì có thể giúp các bạn gia tăng PR và sự phổ biến liên kết.
Điều tốt nhất từ việc trao đổi liên kết đem lại là có thể nhanh chóng nhận được nhiều liên kết trỏ đến trang các bạn mong muốn. Nhưng lạm dụng có thể nhận một kết quả không mong muốn vì các công cụ tìm kiếm sẽ làm giảm giá trị của tất cả các liên kết hoặc đưa trang web của các bạn vào banlist nếu số lượng liên kết tăng đột ngột trong một thời gian ngắn.
Tìm kiếm theo từ khóa của các bạn để trao đổi liên kết với các trang trong danh sách kết quả (vì chúng cùng chủ để với các bạn) hoặc nghiên cứu các trang web liên kết đến đối thủ để tiến hành trao đổi liên kết.
Trước khi quyết định trao đổi liên kết với bất kỳ trang nào, hãy kiểm tra những yếu tố sau đây:
• Nội dung trang web đó có cùng chủ để với trang web của các bạn không?
• Giá trị PR hoặc lưu lượng truy cập có tương ứng với các bạn không?

4. Bài viết và các thông cáo báo chí
Viết bài, sau đó đăng tải lên các trang web cung cấp bài viết là một cách xây dựng liên kết. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi tốn nhiều thời gian, khả năng viết lách và tối ưu hóa nội dung bài viết hướng đến từ khóa mong muốn. Tuy nhiên, khi bài viết được đăng tải thì nó hoàn toàn liên quan đến chủ đề của từ khóa và giá trị liên kết là rất cao
Một chiến lược khác là viết các thông cáo báo chí. Hầu hết các trang web cung cấp dịch vụ đăng tải thông cáo báo chí đều cho phép người sử dụng có thể đăng ký những lĩnh vực mà họ quan tâm nên đấy là một kênh tốt để đưa thông tin đến đúng khác hàng tiềm năng. Không những có thể xây dựng được liên kết mà có thể góp phần gia tăng lượng truy cập.
5. Câu liên kết (link bating)
Câu liên kết là một kỹ thuật mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Đây là một kỹ thuật tiến bộ & hiệu nếu chúng ta sử dụng một cách khéo léo.
Ý tưởng chính của kỹ thuật SEO này là là tạo nên một chủ đề thú vị, được nhiều người quan tâm hoặc thậm chí gây tranh cãi. Chính những người tham gia vào chủ đề này sẽ là nhân tố phát tán hoặc trích dẫn nội dung chính của chủ đề này trên những trang web khác (hoặc ngay chính trang web của họ) và sẽ để liên kết về chủ đề gốc.
6. Phân phối nội dung lan tỏa
Đây là một chiến lược kết hợp với kỹ thuật linkbating. Sau khi bài viết cho mục đích linkbating đã đăng tải, các bạn kết hợp với các kênh mạng xã hội để góp phần phát tán chúng.
Các kênh mạng xã hội có thể là các trang socialbookmark, các trang tin tức, các trang chia sẻ sự kiện, chia sẻ hình ảnh, video hoặc các trang blog.
Những điểm cần lưu ý:
• Inboundone-waylink có thể góp phần nâng cao thứ hạng trang web của các bạn
• Các phương thức chủ yếu để xây dựng liên kết là xuất bản nội dung có giá trị & duy nhất; submit đến các trang article, các trang thông cáo báo chí; phân phối nội dung lan tỏa và sử dụng các kênh truyền thông xã hội để tiếp sức.
• Mặc dù trao đổi liên kết là một phương pháp lỗi thời nhưng vẫn mang lại những hiệu quả cụ thể. Tránh trao đổi liên kết với linkfarm.
• Chia sẻ hình ảnh, video và để lại liên kết sẽ góp phần gia tăng lượng truy cập và phổ biến liên kết.
Inbound one-way link là loại liên kết làm gia tăng giá trị của sự phổ biến liên kết.Có rất nhiều người cho rằng outbound link làm giả giá trị sự phổ biến liên kết của website. ĐÂY LÀ SAI LẦM. Outbound link không làm gia tăng giá trị của sự phổ biến liên kết nhưng cũng chẳng làm giảm giá trị của sự phổ biến liên kết.
Một sai lầm tiếp theo là do không hiểu rõ về website và webpage nên cũng có rất nhiều người khẳng định giá trị phổ biến liên kết là con số duy nhất của toàn bộ website(toàn bộ tên miền). Điều này hoàn toàn không đúng đắn: mỗi trang web của website đều có một giá trị phổ biến liên kết riêng biệt.
Liên kết BX sẽ làm gia tăng giá trị phổ biến liên kết của website 2 (trang X) và liên kết CY cũng tương tự cho website 1 (trang C).