Bộ máy tìm kiếm (Search Engine – viết tắt là SE) là công cụ được xây dựng trên nền tảng web cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin.
1.1. BỘ MÁY TÌM KIẾM LÀ GÌ?
Bộ máy tìm kiếm (Search Engine viết tắt là SE) là công cụ được xây dựng trên nền tảng web cho phép người sử dụng tìm kiếm thông tin. Bạn có thể tìm bất kỳ thông tin nào bằng cách gõ vào cụm từ mong muốn, bộ máy tìm kiếm sẽ trả về một danh sách kết quả các trang web có nội dung liên quan đến cụm từ của bạn và một trong các bộ máy tìm kiếm nổi bật và phổ biến hiện nay tại Việt Nam là Google.
1.2. CÁC BỘ MÁY TÌM KIẾM LÀM VIỆC NHƯ THẾ NÀO?
Giả sử bạn có một quyển sách rất dày và bạn chỉ cần đọc 1 chương trong quyển sách đó, bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ đến cuối quyển sách (hoặc đầu quyển sách) tìm trang mục lục, xem chương cần đọc nằm ở trang nào và lật đến trang đó.
Cơ cấu làm việc của bộ máy tìm kiếm cũng tương tự như thế.
Các bộ máy tìm kiếm liên tục cập nhật bảng chỉ mục (index) của mình và chúng dùng spider để thu thập thông tin các trang web, những từ ngữ được sử dụng trên các trang web này sẽ được lưu lại vào bảng chỉ mục và khi một người nào đó tìm kiếm những từ này thông qua bộ máy tìm kiếm, chúng sẽ trả về 1 danh sách các trang web có chứa từ ngữ đó.
1.3. SEO LÀ GÌ?
SEO viết tắt từ Search Engine Optimization – tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm – là một quá trình nổ lực để đạt được vị trí xếp hạng cao (top 10) trên các trang kết quả trả về từ bộ máy tìm kiếm với 1 từ khóa cụ thể.
Chúng ta có thể nhận thấy có 2 việc phải làm trong quá trình này:
– Được các bộ máy tìm kiếm đánh chỉ mục
– Vị trí xếp hạng cao
Để được các bộ máy tìm kiếm đánh chỉ mục thì rất dễ, chỉ cần chứng minh với spider là trang web của bạn đang tồn tại bằng cách tạo một liên kết trỏ đến trang web mới từ 1 trang web đã được các bộ máy tìm kiếm đánh chỉ mục rồi hoặc đăng ký trang web của mình đến các bộ máy tìm kiếm.
Để đạt được vị trí cao là một việc rất khó khăn và công việc của chúng ta xoay quanh phần này. Hầu hết các bộ máy tìm kiếm đều dành rất nhiều thời gian và cố gắng hoàn thiện giải thuật của họ một cách tốt nhất trong việc đánh giá thứ hạng các trang web. Theo Google, có hơn 200 yếu tố để xác định thứ hạng của 1 trang web.
1.4. KẾT QUẢ TỰ NHIÊN & KẾT QUẢ ĐƯỢC TÀI TRỢ
Hầu hết kết quả của các bộ máy tìm kiếm có 2 loại, kết quả tự nhiên và kết quả được tài trợ. Kết quả tự nhiên là kết quả được đánh giá dựa trên những thuật toán của các bộ máy tìm kiếm trong khi đó kết quả được tài trợthì được trả tiền bởi các nhà quảng cáo.
Kết quả được tài trợ xuất hiện bên phải hoặc ở trên của trang kết quả tìm kiếm.
SEO chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các kết quả tự nhiên.
1.5. MỤC ĐÍCH CỦA CÁC BỘ MÁY TÌM KIẾM
Mục đích chung của tất cả các bộ máy tìm kiếm là cung cấp thông tin liên quan một cách chính xác đến người duyệt web và hoàn toàn vô vụ lợi.
Như vậy làm sao họ có chi phí để duy trì và phát triển? Câu trả lời là liên kết được tài trợ đã thảo luận ở phần trên mà dịch vụ Adwords của Google là 1 ví dụ điển hình.
1.6. SEO KHÔNG PHẢI TRÒ CHƠI
Google và các bộ máy tìm kiếm khác luôn bảo mật thuật toán của họ, điều này dễ dàng nhận thấy nếu thuật toán của 1 bộ máy tìm kiếm nào đó được công bố thì việc sắp xếp thứ hạng sẽ không còn khách quan vì sẽ có người lợi dụng để đẩy mạnh vị trí xếp hạng. Từ đó, sẽ có rất nhiều ý kiến, mâu thuẫn xung quanh các thuật toán.Thêm vào đó, sự cập nhật liên tục các thuật toán cũng ảnh hưởng rất lớn đến các cơ sở lý luận của SEO.
Công việc của SEO không hoàn toàn chủ động và rất khó để có thể cam kết chắc chắn cho 1 thứ hạng cao.
Mục đích chung của tất cả các bộ máy tìm kiếm là cung cấp thông tin liên quan một cách chính xác đến người duyệt web và hoàn toàn vô vụ lợi.