Phân tích từ khóa là bước thật cần thiết trước khi bắt đầu triển khai chiến dịch SEO, nếu chọn từ khóa sai, không hướng vào đúng mục tiêu thì sẽ vô cùng lãng phí cả về thời gian lẫn chi phí đầu tư. Ngược lại, việc phân tích từ khóa hoàn hảo, chính xác sẽ giúp cho website có cơ hội xếp hạng cao hơn trên bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google).
1. Từ khóa – chìa khóa thành công của chiến dịch SEO
Từ khóa thực chất là những từ hoặc cụm từ mà người truy cập sử dụng để tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing,…), đó là những từ ngữ thể hiện rõ nhất đặc điểm, tính chất của 1 loại sản phẩm, dịch vụ cụ thể mà người dùng đang cần. Nếu 1 từ khóa được nhiều người tìm trên công cụ tìm kiếm và website của chúng ta được click vào thường xuyên thì đồng nghĩa với việc website gia tăng lượng truy cập đáng kể, chứng tỏ chúng ta đang hướng đúng đối tượng khách hàng chủ chốt.
Quá trình nghiên cứu và phân tích từ khóa giúp chúng ta xác định được nhu cầu, thị hiếu hiện tại của khách hàng khi tìm kiếm thông tin trên Google và dự đoán được xu hướng của khách truy cập trong tương lai, tổng hợp các thông tin thu thập được, chúng ta sẽ nỗ lực để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, phù hợp hơn đáp ứng nhu cầu thiết thực của khách hàng trên mạng tìm kiếm và cũng là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp trong thời gian sắp tới.
Trong giai đoạn SEO đang “hot” hiện nay, các doanh nghiệp không ngừng cạnh tranh liên tục bằng cách ồ ạt đua nhau triển khai các chiến dịch SEO, đưa web lên top 10 Google với nhiều từ khóa khác nhau dẫn đến việc cạnh tranh khốc liệt vị trí xếp hạng của 1 số từ khóa nhất định nhưng nhiều doanh nghiệp lại chưa đánh giá đúng hiệu quả thật sự của từ khóa mà mình đã chọn.
Đó cũng là lý do khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa – phân tích từ khóa trong quá trình lên kế hoạch và triển khai chiến dịch SEO của doanh nghiệp.
2. Phân tích và chọn lựa từ khóa hiệu quả
Để phân tích và chọn lựa từ khóa hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện 1 số bước cơ bản sau đây:
- Phân tích chính xác các đặc điểm, tính chất của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
- Nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu thiết yếu của khách hàng
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm và phân tích từ khóa như: Google Keyword Tool, ubersuggest,…
- Chọn lựa đúng từ khóa, cụm từ khóa chính
- Chọn lựa nhóm từ khóa liên quan để phát triển (thường được gọi là từ khóa ngách)
- Tổng hợp, hệ thống hóa các từ khóa
- Tạo Keyword Map để xác định các nhóm từ khóa và các page sẽ phát triển cho website.
Và cuối cùng là triển khai chiến dịch SEO cho doanh nghiệp với các từ khóa, nhóm từ khóa đã chọn.
CÁC KIẾN THỨC CẦN PHẢI BIẾT KHI LÀM SEO:
- Đừng bao giờ làm SEO nếu bạn cho rằng làm SEO chỉ để lên top!
- Những tiêu chí quan trọng quyết định thứ hạng SEO: Content, Backlink, Traffic hay còn yếu tố nào khác?
- 12 cách hữu hiệu để làm SEO hiệu quả trên Pinterest
- 6 cách cải thiện chiến lược SEO bằng Google Webmaster Tool
- Bớt quan tâm từ khoá, chú trọng đến chủ đề trong SEO
- SEO là gì? Quy trình triển khai một chiến dịch SEO?
- Điều kiện lập Team SEOer chuyên nghiệp
- Xây dựng hệ thống site chuẩn SEO
- Khóa học SEO – Đào tạo SEO – Dạy SEO Web Top 10 Google