Facebook nổi tiếng là một công ty có văn hóa doanh nghiệp đầy sáng tạo và khác biệt. Mỗi nhân viên tại đây đều có một cuốn sách màu đỏ nhỏ bé trên bàn làm việc của họ mà cho đến gần đây, nội dung của nó mới được hé lộ đôi chút. Facebook vừa đạt được một cột mốc lớn trong lịch sử. Ngày 24/8/2015 mạng xã hội này ghi nhận 1 tỷ người đang dùng
Facebook nổi tiếng là một công ty có văn hóa doanh nghiệp đầy sáng tạo và khác biệt. Mỗi nhân viên tại đây đều có một cuốn sách màu đỏ nhỏ bé trên bàn làm việc của họ mà cho đến gần đây, nội dung của nó mới được hé lộ đôi chút. Facebook vừa đạt được một cột mốc lớn trong lịch sử. Ngày 24/8/2015 mạng xã hội này ghi nhận 1 tỷ người đang dùng
Facebook để liên lạc và kết nối với gia đình hay bạn bè. Quay trở lại năm 2012, Facebook vốn dĩ đã đạt con số người dùng này nhưng ở với tất cả các chức năng chứ không chỉ riêng liên lạc. Kể từ đó, mỗi nhân viên Facebook đều có trong tay một cuốn sách màu đỏ nhỏ nhắn và luôn được đặt trên bàn làm việc, ghi lại những sự kiện hay những vấn đề diễn ra sau thắng lợi này.
Cuốn sách chứa đầy cảm hứng, phong cách và cả những giá trị của Facebook. Cho đến nay, nội dung cuốn sách này vẫn là một bí ẩn đối với với những người ngoài công ty. Mới đây, nhà cựu thiết kế của Facebook, Ben Barry – người trực tiếp tạo ra cuốn sách này đã tiết lộ những gì có trong cuốn sách qua một bản scan. Hãy cùng xem cuốn sách “bất ly thân” của các nhân viên Facebook như thế nào nhé:
Ở trang đầu quyển sách, chúng ta có thể nhìn thấy dòng chữ: Facebook vốn không được tạo ra để trở thành một công ty.
Nó được xây dựng để thực hiện một sứ mệnh cộng đồng, giúp cho thế giới trở nên cởi mở và kết nối nhiều hơn.
Định hướng của Facebook được thể hiện rõ nét:
Thay đổi cách con người giao tiếp, chính là thay đổi cả thế giới. Facebook thay đổi cách mọi người nói chuyện, chia sẻ cảm xúc, cuộc sống và cả tình yêu của họ. Thậm chí, thay đổi cả định nghĩa về sự cô đơn.
Cuốn sách góp phần giải thích cho nhân viên về nhiệm vụ và trách nhiệm của họ:
Sự vĩ đại và sự thoải mái không thể cùng tồn tại
Dù đã trải qua nhiều năm, những cuộc tranh cãi hay thảo luận bổ ích vẫn diễn ra:
Khi không biết mình có thể làm gì, chính là lúc bạn tạo ra những thứ hay ho
Xác định mục đích công việc cho các nhân viên mới:
Chúng ta không cung cấp dịch vụ để kiếm tiền, mà chúng ta kiếm tiền để đem lại những dịch vụ tốt hơn.
Điều đó có nghĩa mỗi kĩ sư của Facebook phải có trách nhiệm với 1 triệu người sử dụng.
Khi nhân viên yêu cầu hỗ trợ tài chính, Zuckerberg đã trả lời như sau:
Hãy nhớ rằng, mọi người sử dụng Facebook không phải vì họ thích chúng ta, mà vì họ yêu quý những người bạn của mình.
Luôn có một sự đua tranh không khoan nhượng tại Facebook:
Nhanh thì luôn tốt hơn chậm và có thể giúp cải thiện nhiều hơn. Tuy vậy, nhanh không có nghĩa đơn giản chỉ chiến thắng về tốc độ, mà là sự nhạy bén trong việc chuẩn bị những chiến lược tiếp theo.
Facebook cho biết đã sử dụng nhiều mẫu code không chính thống, thậm chí bắt nguồn từ ngôn ngữ Hy Lạp để ngăn ngừa các hackers:
Không phải tuyết, chẳng phải mưa, cũng không hẳn là sức nóng hay sự ảm đạm của đêm tối có thể khiến các hackers không hoàn thành được mục đích.
Vào thời điểm Facebook tham gia một trò chơi trên TechCrunch:
Hacking có thể rất khiến bạn vui vẻ, ngoài công việc thường ngày
Không phải lúc nào cuốn sách cũng khớp với những gì đã diễn ra. Trên thực tế, Facebook đều có những kế hoạch 3, 5 hay là 10 năm
6 tháng hoặc 30 năm
Một số ý kiến được phát triển theo thời gian:
Ở cuối cuốn sách, Facebook không quên đặt ra những thách thức cho nhân viên của mình:
Nếu chính chúng ta không tạo ra được những thứ có thể phá hủy Facebook, kẻ khác sẽ làm điều đó
(Theo Trí Thức Trẻ)
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
- Những câu chuyện về Marketing 3.0 với đặc vụ TREO CHUÔNG CỔ MÈO
- Khám phá sự thật về lời hứa thương hiệu
- Đừng đọc nếu bạn không muốn gian hàng trực tuyến thu hút thêm nhiều khách
- Bây giờ bạn có thể dễ dàng vượt qua đối thủ trong Online Marketing
- Những gì bạn phải biết về Marketing
- Bạn đã biết bài học thương hiệu sau việc Google tái cấu trúc?
- Big Data – MỎ VÀNG mới của doanh nghiệp
- Tiếp thị số: Số lượng nhiều chưa chắc đã chất lượng
- Marketing trên mạng xã hội – Bài toán cân bằng và lựa chọn hợp lý
- Marketing thông minh là AM HIỂU NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG về thương hiệu
- Hàng hiệu “Giá phải chăng” dành cho tầng lớp HENRYs
- Hãy để HÌNH ẢNH KỂ CHUYỆN – Lời khuyên dành cho những nhà làm MARKETING THÔNG MINH
- StoryDoing Marketing lên ngôi đồng nghĩa StoryTelling Marketing dần thoái vị
- Vì sao mọi người đều muốn làm việc tại Google?