25 Giam


Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó tổng giám đốc công ty Viettel đã nói:

“Lúc đó được giao nhiệm vụ xây dựng thương hiệu, tôi cũng không biết gì nhiều về vấn đề này, chỉ hiểu láng máng là đi làm logo cho công ty”.

Ngay năm 2003, khi nhận được nhiệm vụ, cả ông và ban lãnh đạo của công ty đều hầu như không hề nắm bắt được tí gì về mảng này. Để tạo thương hiệu cho công ty, ông và các nhân viên của công ty viễn thông quân đội đều thống nhất là sẽ thuê một công ty tư vấn nước ngoài để thiết kế.

Hay-noi-theo-cach-cua-ban2

Công ty JWT – Công ty quảng cáo lớn nhất thế giới đã được chọn. Hành động này có thể xem như Viettel đang đầu tư một dự án cực kỳ lớn trong thương trường marketing thời bấy giờ, vì hợp đồng có giá tới 45000 USD và được thực hiện trong vòng 2 tháng.

Nhưng đây có lẽ là hợp đồng hời nhất của Viettel. Ngay khi bắt đầu, Giám đốc Sáng tạo của JWT – Steve Bonnell đã bảo với Viettel “Xây dựng thương hiệu là đi tìm một triết lý sống cho công ty của các ông, đừng dễ tính với chúng tôi và chúng tôi cũng không mong điều đó”, và Viettell đã nghiêm túc đến mức Steve phải đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Đi ngược lại truyền thống

Các nhà lãnh đạo Viettel cần tìm điểm khác biệt với các doanh nghiệp khác, nên đã bắt đầu bằng việc “chống lại lịch sử”. Theo như ngànhviễn thông, VNPT là độc quyền dịch vụ từ trước và họ có cách quản lý khách hàng mà như theo họ, khách hàng chỉ là 1 đám đông và chỉ phục vụ theo kiểu đám đông. Nhưng vì chưa có hãng nào khác, nên khách hàng không có cơ hội lựa chọn.

Nên khi bắt đầu đưa ý tưởng, Viettel lại muốn chăm sóc khách hàng của mình một cách riêng biệt, trái ngược với VNPT, để nắm bắt nhu cầu của khách hàng, và bắt đầu đưa ra những vấn đề nhạy cảm trước giờ chưa được để ý tới.

“Caring Innovator”

Viettel đã yêu cầu JWT xây dựng tầm nhìn của thương hiệu, đó là kết hợp văn hóa phương Đông và phương Tây vào nhau.

Người phương Đông thường sẽ: dựa trên cảm nhận đưa ra quyết định, nặng tình cảm và cơ chế cân bằng. Nhưng họ lại thiếu tính tư duy, logic, hệ thống và sáng tạo của phương Tây. Do đó, JWT đã đưa ra tầm nhìn theo yêu cầu của Viettel “technology with a heart”. Sau này lại chọn “Caring Innovator”, vì theo Viettel, “Caring” thể hiện sự quan tâm của phương Đông, và “Innovator” thể hiện sự đột phá, sáng tạo và hơi thở kỹ thuật của Tây Âu.

Thế nhưng thực tế thì cả 2 khẩu hiệu này đều được lựa chọn theo cảm tính của người phương Đông chứ chưa có cái nào thể hiện ý nghĩa hơn cả.

Bế tắc của Slogan “Đông Tây kết hợp”

Cả Viettel và JWT đều không thống nhất được câu slogan thỏa mãn cho cá nhân hóa như cầu của khách hàng mà lại kết hợp được Đông – Tây. Đến nỗi Viettel còn tổ chức 1 cuộc thi riêng trong nội bộ công ty để tìm 1 slogan phù hợp. Sự việc kéo dài đến mức hợp đồng chỉ 2 tháng, mà 4 tháng vẫn chưa cho ra được câu slogan phù hợp. Đến mức Steve Bonnel đã nói với ông Hùng: “Chúng tôi đã bị lỗ với hợp đồng này vì các ông quá kỹ tính trong việc xây dựng thương hiệu.”

“Say it your way”

Vào thời điểm khó khăn nhất, JWT đã đưa slogan cho Viettel “Say it your way” như một sự lựa chọn cuối. Cứ tưởng là câu này khá Tây hóa, khó được chấp nhận, nhưng không ngờ Viettel lại đồng ý nó khá dễ dàng và nồng nhiệt.

Ông Hùng nhấn mạnh: “Đó là 1 slogan để đời của chúng tôi, nó không chỉ đáp ứng nhu cầu hướng tới những nhu cấu riêng biệt của từng khách hàng mà còn thể hiện sự quan tâm lắng nghe của Viettel đối với nhu cầu đó. Mặt khác, đối với chính nội bộ của Viettel, slogan nàycũng thể hiện sự quan tâm, lắng nghe đến các nhu cầu, ý kiến, ý tưởng sáng tạo của từng cá nhân và cho phép họ được thể hiện theo cách riêng của mình. Tuy nhiên đúng là slogan này có xu hướng thể hiện văn hóa phương Tây nhiều hơn.”

“Dấu ngoặc kép”

Đến việc thiết kế logo, hai bên lại không đồng nhất trong việc chọn logo cho thương hiệu. bên JWT đưa ý tưởng cho Viettel dính nhiều đến quân đội như hình chữ V hay ngôi sao… nhưng không được chấp nhận do quá tầm thường. JWT đã nổi giận vì đã quá thời hạn hợp đồng và bị lỗ nặng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của Viettel.

Đến gần 2 tháng hoãn, Steve có ý tưởng về dấu ngoặc kép và gọi cho ông Hùng, và thật bất ngờ, nó đã dễ dàng được chấp thuận. Theo ông Hùng giải thích: “Tôi nghĩ ngay đến sự trân trọng. Nếu bạn tôn trọng câu nói của ai đó, bạn sẽ trích dẫn trong dấu ngoặc kép. Điều này cũng rất thích hợp với slogan “Say it your way” được đưa ra trước đó”. Và phù hợp với tiêu chí trân trọng quan tâm đến từng khách hàng.

Và ý tưởng logo cũng được thiết kế màu sắc cho phù hợp với quân đội, đó là tông xanh, và hình elispe theo biểu tượng phương Tây, tượng trưng cho sự sáng tạo và chuyển động liên tục.

“Gã nhà quê lột xác”

Viettel đã có 1 tầm nhìn tốt về logo và slogan cho mình tại Việt Nam. Thách thức tiếp theo là phải có những kinh nghiệm nhãn hiệu thành công. Nó kéo dài trong việc kinh doanh và cạnh tranh trong dịch vụ viễn thông. Chính khách hàng mới có câu trả lời chính xác trong điều này.

Tầm nhìn lớn, rộng, cộng thêm sự nghiêm khắc trong việc xây dựng thương hiệu phù hợp với khách hàng, đó là những điều mà nhà marketing cần phải lưu ý trong việc xây dựng và phát triển. Điều đó mới tạo nên sự lan tỏa lớn đến những khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Khóa học

Khóa học làm web A - Z cho Chủ shop Bán hàng Online
Khóa học SEO Thông Minh- Đào tạo SEO - Dạy SEO Web Top 10 Google
Khóa học Facebook Marketing Thực hành Hiệu quả
Khóa học Quảng cáo Google Adwords nâng cao
Khóa học Quảng cáo Google Adwords A - Z

Nhận ưu đãi lớn

Bạn hãy để lại thông tin để được Tư vấn Nhanh và Nhận Ưu đãi, cần gấp thông tin hãy gọi cho Phương Linh 0912.862.039 nhé.

Tên bạn:

Hãy nhập đầy đủ họ tên
E-mail:

Email không hợp lệ
Điện thoại: (*)

Invalid Input