CHỦ ĐỀ IV. PHÂN TÍCH TỪ KHÓA & ĐỐI THỦ

Câu 1: Cách phân tích từ khóa ngách - Phạm Ngọc Quỳnh Mai

Hiện nay có các nhóm từ khóa như: tên sản phẩm, dịch vụ, chủng loại sản phẩm, dịch vụ, từ khóa dài (tiền tố, hậu tố, địa điểm, tính từ hỗ trợ), từ khóa về thương hiệu, từ khóa kiến thức, từ khóa nhắm vào sở thích, hành vi của người dùng

Để chọn từ khóa thích hợp chúng ta nên chọn những từ khóa bình dân, hướng theo từ khóa dài, những người tìm từ khóa dài tuy không có nhiều lượt tìm kiếm nhưng chính những người tìm kiếm mới là khách hàng thật sự của bạn. Ngoài ra, các SEOer cũng cần quan tâm nhiều hơn đến các từ khóa xu hướng, những từ khóa ít được đối thủ quan tâm. Nếu bạn có thể phủ được các từ khóa ngách thì bạn sẽ có rất nhiều lợi thế so với đối thủ của bạn.

 

Câu 2: Làm thế nào SEO cho những từ khóa nhạy cảm, thuộc lĩnh vực người lớn - Người hỏi: Tất Vinh Huân

Đối với câu hỏi này chúng ta không thể trả lời 1 cách cụ thể điều này thuộc những vấn đề nhạy cảm, không nằm trong thuần phong mỹ tục Việt Nam. Tuy nhiên, cho dù bạn đang SEO bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào thì cốt lõi vẫn phụ thuộc vào việc phân tích từ khóa, internal link, external link, visitor và các yếu tố liên quan khác trong SEO.

Câu 3: Cách phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ có rất nhiều khía cạnh cần đề cập đến. Tạm thời chúng ta có thể chia thành 2 nhóm: các yếu tố tĩnh và động

1. Yếu tố tĩnh: khi search từ khóa, SEOer có thể biết đối thủ mạnh hay yếu qua tên miền (các chỉ số liên quan: PR, độ tuổi,…), tiêu đề, snippet, mô tả,… nếu tiêu đề hoặc mô tả có chứa hoặc lặp lại từ khóa thì đó là những kết quả hầu như đang làm SEO. Với những đối thủ đang làm SEO thì chúng ta phải cẩn thận vì họ đã làm SEO trước mình và đang có kết quả tốt.

Nếu đối thủ là những thằng khổng lồ như: báo điện tử, mạng xã hội, blogspot, wordpress, các trang rao vặt,.. thì chúng ta càng phải cẩn thận hơn nữa.

2. Các yếu tố động: chúng ta có theo dõi và cập nhật hàng ngày/ hàng tuần phần backlink của đối thủ tại www.ahrefs.com. Sau đó, tự đưa ra bài toán về tương quan lực lượng giữa mình và đối thủ để có thể trang bị những “vũ khi” tương đương.

 

Câu 4: Bị đối thủ chơi xấu ? Làm sao hạn chế tối đa đối thủ chơi xấu, cách khắc phục hậu quả

Gợi ý: Tham khảo câu 4: http://hoangnguyen.edu.vn/su-kien/9-truc-tiep-hoi-dap-seoer-round-table-lan-2-phan-1.html (Làm gì khi bị đối thủ chơi xấu? Cách vượt qua đối thủ khi thua họ về hệ thống nói chung và số lượng backlink riêng? Nhân bản nội dung mới của website nên hay không? Tại sao? Nếu nên thì khi nào mới nhân bản)

 

CHỦ ĐỀ VI. CONTENT TRONG SEO

Câu 1: Cách tìm ý tưởng viết nội dung trong viết bài bán hàng.

“Ai cũng làm được, mình phải có tư duy là mình cũng phải làm được”

Các bạn kỹ thuật thường gặp trở ngại trong việc viết bài do các bạn luôn cho rằng mình không làm được nhưng trên thực tế, ai cũng viết được, chỉ có điều bạn không luyện tập, bạn không viết được tại vì ba mẹ bạn nói bạn không làm được, người xung quanh nói bạn không làm được, bạn tự kỷ từ nhỏ đến lớn là bạn dở việc đó

Đó là vấn đề tâm lý, giải quyết vấn đề đó cho các bạn là giải quyết được những trăn trở của bạn trong việc viết bài. Thay vì bạn ngồi hàng ngày, hàng giờ trên máy tính, thậm chí cuối tuần vẫn không ngoại lệ. Vậy tại sao bạn không dành nhiều thời gian cho cuộc sống, cho không gian của riêng bạn. Chính cuộc sống xung quanh bạn sẽ mang đến cho bạn những ý tưởng tuyệt với, giúp bạn có thể “ngộ” ra nhiều thứ và nhanh chóng tìm được những ý tưởng mới đầy sáng tạo mà bạn không bao giờ có được khi ngồi chăm chăm vào máy tính hàng giờ.

Bạn đã biết sản phẩm của bạn và của đối thủ khách nhau như thế nào? Hãy tự trả lời câu hỏi đó để tìm ra mọi phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả. Hãy đóng vai mình là người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn để có thể trải nghiệm và cảm nhận món hàng đó, đó chính là nội dung bạn sẽ viết để truyền tải đến người dùng.

Khi bạn có cuộc sống tốt, bạn có trải nghiệm tốt, bạn có cái nhìn đa chiều,thì bạn sẽ làm được, viết được.

Sáng tạo là phải tạo cho đầu óc mình có cơ hội tiếp cận với thế giới phong phú, nên đọc mấy quyển sách như kiếm hiệp, truyện tình cảm, doremon để bạn có thể tự thoát khỏi 4 bức tường theo thói quen thường lệ của bạn.

Dẫn chứng: năm 2014 vừa qua, trong hội sách Lê Văn Tám, quyển sách được bán chạy nhất và tái bản rất nhiều lần là cuốn tiểu thuyết ”Buồn làm sao buông”.

Chúng ta thường thiếu trải nghiệm và ảo tưởng sức mạnh, 99% trong số chúng ta sẽ thất bại do thiếu kỹ năng và điều đáng mừng là giới trẻ trong những năm gần đây tiến bộ hơn do các bạn đọc nhiều hơn và làm tốt hơn, nhưng vẫn chưa thoát khỏi rào cản hiện tại của các bạn là luôn suy nghĩ mình không làm được.

Quảng cáo của doanh nghiệp phải làm sao thúc đẩy thông điệp, thông tin của mình từ ý thức trở thành vô thức, thúc đẩy vô thức người tiêu dùng, tự động để họ với tay vào sản phẩm dịch vụ của mình.

Kinh nghiệm viết bài: cần có trải nghiệm, nên trao đổi với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó, hoặc dịch từ các bài viết nước ngoài.

Muốn viết bài cần biết bạn viết về mục đích gì, muốn bán gì thì mình viết xung quanh về vấn đề đó

Content là cái quan trọng, content là nhiên liệu để chạy các công cụ, tất cả đều quay quanh vấn đề content, người Việt Nam cứ quan tâm đến công cụ, nhưng content là quan trọng hơn rất nhiều.

 

Câu 3: Hình ảnh trong landing page, bài viết không còn phù hợp => muốn xóa => Chỉnh sửa, có ảnh hưởng nhiều đến SEO hay không?

Hình ảnh không ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng SEO cho từ khóa nhưng ảnh hưởng đến vị trí của hình ảnh trong tab hình ảnh khi người dùng search. Nếu hình ảnh đang nằm vị trí cao thì không nên xóa, đây là cách để có được visitor rất tốt.

 

Câu 4: Có được coppy một đoạn nội dung bài viết để làm Meta Description không?

Tùy trường hợp, nếu bài viết dài và có 2,3 dòng nội dung hay thì có thể dùng làm meta description, ngược lại, nội dung bài viết quá ngắn thì không nên dùng nội dung trong bài làm meta description.

 

CHỦ ĐỀ VI. CÁC VẤN ĐỀ KHÁC

Câu 1: SEO map: Từ khóa đã lên top 1, làm cách nào để khi search ra từ khóa thì bên phải của trang tìm kiếm cũng hiện ra bản đồ của công ty (Nguyễn Tiến Nghĩa)

H.C.Đ: SEO map hay còn gọi là Local Businness, khi làm ai cũng tạo tài khoản G+, ngoài mặt nó là 1 trang cá nhân nhưng chúng ta có thể tạo Google Page, bản thân Google Page có 3 tùy chọn và chúng ta sẽ chọn Google location, thông qua verify các thể loại, chúng ta chờ Google gởi thư về hoặc nhập điện thoại, google sẽ đọc mã pin để xác minh

Google này sẽ tập trung từ khóa thương hiệu hơn là từ khóa về các sản phẩm dịch vụ, tránh tình trạng thao túng, chỉ 1 cho 1 mà thôi. Cách lên, không nhất thiết phải top 1, bên trái là oragic search, vùng bên phải là vùng hiển thị Adwords, và Google map, để gia tăng nó thì gia tăng rating nó lên, bình luận và đi backlink cho trang G+

 

Câu 2: Suggestion (cụm từ tự gợi ý trong search box): Làm thế nào để khi gõ từ khóa, nó sẽ tự gợi ý ra thương hiệu, hoặc cụm từ mình mong muốn. VD: người dùng gõ “bat dong” thì có các gợi ý “bat dong san”, “bat dong san kim oanh”,….. (Nguyễn Tiến Nghĩa)

Tại 1 số công ty có cả 1 đội ngũ nhân viên cứ 30 phút vô search 1 lần theo phương pháp thủ công (timeline tồn tại chính xác là 22 phút) và chúng ta có thể bạn sẽ đo đạc các thông số đó trong Google Analytics theo từng visitor. Làm Suggestion có thể là con dao 2 lưỡi, có thể làm tốt hoặc cực kỳ nguy hiểm cho thương hiệu của bạn. Do đó, thay vì đội ngũ nhân viên của công ty cứ 30 phút lại vô 1 lần thì chúng ta có thể thông qua việc tìm hiểu Google Trends, nếu lượt tìm kiếm từ khóa > 2000 lượt/tháng thì sẽ có cơ hội xuất hiện trên Google Suggesstion.

Website của bạn ở Việt Nam, nếu lượt tìm kiếm xuất phát từ IP nước ngoài thì hoàn toàn không hợp lý, vì vậy chúng ta phải đảm bảo các lượt tìm kiếm của mình xuất phát từ IP Việt Nam. Trong trường hợp nhiều công ty thuê văn phòng tại 1 địa chỉ, khi đăng ký thông tin với Google, doanh nghiệp nên ghi rõ số lầu, số phòng và không sử dụng cùng 1 số điện thoại di động để verify nhiều lần, có thể SEO từ khóa và sử dụng công cụ list keyword để hỗ trợ tìm kiếm.

 

Câu 3: Em đang muốn tìm hiểu mảng SEO category

Hiểu đúng về SEO category và SEO tag.

  • Những kiến thức căn bản về SEO category.
  • Tìm tài liệu hoặc thông tin đúng ở đâu?"

Tham khảo web của thachpham.com, tìm Google site link box và đọc các nội dung chi tiết

Đây là 1 hỗ trợ trong rich snippet của Google nhưng không phải website nào cũng có thể làm được, để hiển thị site link, website cần có độ uy tín, hỗ trợ tốt người dùng và khi bạn search phải đúng tên thương hiệu, nếu search từ khóa khác thì sẽ không thấy hiển thị.

 

Xem flile PDF trên Slideshare

XEM LẠI PHẦN 1

CÁC KIẾN THỨC CẦN BIẾT: