Cộng đồng hỗ trợ Hoàng Nguyễn:

zalo icon

Hoc phi uu dai MSB 270920171350x80


 

Xem file PDF trên Slideshare

CHỦ ĐỀ I. LIÊN KẾT TRONG SEO

Các lưu ý khi làm việc với liên kết:

luu-y-khi-lam-viec-voi-lien-ket

N.V.Q: Hiện nay đa số các bạn SEOer khi nhắc đến làm SEO là nghĩ đến việc đi link nên ngày nào các bạn cũng chỉ lo đi link, đó chính là 1 sai lầm thường thấy trong SEO.

Google ngày càng thông minh, đặc biệt trong năm 2015 đòi hỏi người làm SEO phải tăng độ uy tín của website nên việc đi link chỉ là 1 trong những công việc phải làm trong SEO chứ không phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng website.

Link có 2 dạng: Internal link và External link, các SEOer phải phân bổ đồng đều giữa 2 dạng link này, không thiên về 1 phía nào để có thể duy trì SEO bền vững. Việc đi link không có sự lựa chọn đã gây không ít trở ngại cho các SEOer khi xảy ra hiện trạng càng đi link thì thứ hạng web càng đi xuống hoặc bị Google phạt.

Đối với External link, việc thu thập danh sách tài nguyên khi chuẩn bị đi link là vô cùng quan trọng bởi SEOer cần xem xét kỹ nguồn đi link có chất lượng hay không dựa vào các thông số index, PR, phải chọn những website thật sự chất lượng và chưa bị phạt. Để tồn tại bền vững trong SEO, việc đi link cần sự đa dạng, cần có các loại link về từ blog, forum, mạng xã hội, slideshare, youtube, báo điện tử và 1 số trang uy tín khác.

Các SEOer cần hạn chế tối đa các sai lầm thường mắc phải khi đi link, ví dụ: copy nội dung trên web chính để đăng diễn đàn, sau đó trỏ link từ diễn đàn về web, sau 1 thời gian thì xuất hiện nhiều bài viết trùng lắp nhau, cách này chẳng khác nào việc chúng ta “tự sát” hoặc việc đặt quá nhiều link khi đi diễn đàn cũng có nguy cơ dẫn đến việc tụt hạng website.

Ngoài ra, còn rất nhiều sai lầm khác trong quá trình đi link mà SEOer thường mắc phải, chúng ta cần chọn những “ông giáo sư” để giới thiệu cho mình, bạn càng có nhiều “ông giáo sư” càng tốt.

Dành thời gian mỗi ngày 1 ít để tìm tài nguyên và sử dụng lâu dài, không nên chia sẻ rộng rãi.

H.C.Đ: Kỹ năng quan trọng của các SEOer là khả năng tìm kiếm tài nguyên  ai có tài nguyên nhiều thì có cơ hội thành công cao

Việc sử dụng diễn đàn nước ngoài, không dùng ngôn ngữ VN  website của bạn là tiếng việt, backlink dùng tiếng Anh thì cũng giống như bạn ở Việt Nam nhưng danh tiếng của bạn lan rộng đến nước ngoài, tuy nhiên trong trường hợp trong nước không ai biết bạn nhưng nước ngoài ai cũng biết bạn thì điều này quá đỗi không tự nhiên  chúng ta cần cân nhắc tỷ lệ 5-5 hoặc 7-3 là có thể chấp nhận. Vì vậy, chúng ta nên mở rộng hiểu biết, giao lưu với bạn bè quốc tế để có thể vươn tầm SEO cả trong và ngoài nước.

 

Trường hợp bị đối thủ quăng link liên tục lên Facebook?

H.C.Đ: website có gắn plugin comment trên FB và người dùng phải nhập thông tin gì đó, trường hợp này không liên quan đến Google mà là vấn đề của FB và website, trong trường hợp độ tin tưởng của FB đối với website chưa đủ lớn thì website “khó thoát”, ngược lại, nếu có thể thoát khỏi vụ này thì cơ hội tăng độ tin cậy của website là rất cao, tần suất share an toàn trên FB là 4 bài/ngày. Tóm lại, trong trường hợp này thì chúng ta không thể làm gì khác, hãy chờ đợi và hoạt động bình thường.

 

Không muốn mất thời gian mà link vẫn cứ đi?

V.T.D: về tư duy, nếu bạn có đủ nội dung tốt thì link sẽ tự đi và thực tế, nội dung tốt chính là vấn đề mà Google cần quan tâm.

H.C.Đ: về kỹ thuật, tại Việt Nam, người dùng nếu thấy nội dung hay thì họ ít khi chia sẻ, trong khi SEO lại cần có link và dĩ nhiên link tự đi không có chuyện free mà cần có các công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên việc dùng công cụ là “dao hai lưỡi” mà chúng ta nếu muốn áp dụng cũng cần có các công cụ khác cùng hỗ trợ.

N.V.Q: Nếu nội dung muốn tự viral thì nội dung nên hướng tới người dùng đời thường, nội dung đừng bao giờ đi quá sâu vào mặt kỹ thuật. Các bạn có thể tham khảo trang Fiverr.com, với trang này bạn chỉ tốn 5$ là bạn có thể yêu cầu họ làm bất cứ điều gì.

N.V.Q: Sử dụng hệ thống của Nga, chúng ta chỉ việc nhập danh sách từ khóa và trả tiền (tùy theo từng loại từ khóa, tính theo mệnh giá Nga).

H.C.Đ: Tóm lại, trong SEO, chúng ta đừng nên sợ mà hãy mạnh dạn thử và trải nghiệm để có kinh nghiệm khắc phục các sự cố quan trọng trong quá trình SEO dài hạn.

 

Backlink, PR có còn là thế mạnh hay không???

N.V.Q: với tôi, PR vẫn còn thế mạnh và chúng ta nên check real PR để xác định mức độ uy tín của website (tham khảo: seomastering.com)

 

Có internal link ẩn hay tự động gì không?

N.V.Q: internal link không đơn giản chỉ là các link mà chúng ta tự gắn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng 1 site mà các menu item cũng được xem là các internal link.

H.C.Đ: trên web nếu có các sidebar thì hiển nhiên có internal link- interneal link không cần ẩn vì nó mang tính chất liên kết các trang lại với nhau. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng và spam link quá nhiều.

Với Site map: có 2 loại dành cho người và dành cho bot, nếu chúng ta lạm dụng sẽ vướng lỗi doorway, vì vậy SEOer nên cẩn trọng khi dùng internal link.

Ví dụ: sitemap trên trang www.thanhnien.com

H.C.Đ: vì đây là website có độ trust tuyệt đối nên site map này sẽ không ảnh hưởng gì đến website và thứ hạng của website.

N.V.Q: site map là 1 tiêu chí hướng đến người dùng, nếu 1 webiste có 1 site map và có ý hướng dẫn người dùng thì không sao, trừ khi bạn lạm dụng mà trang nào trong site cũng có sitemap thì điều này mới có khả năng bị Google phạt.

N.T.N: Google hướng đến tiện ích cho người dùng, xét về mức độ tiện dụng cho người dùng thì sitemap thông thường là tự nhiên, site map giúp người dùng biết chính xác chỗ nào để họ tìm thông tin họ đang cần, không có gì bất ổn cả.

 

Em đang làm những từ khóa thuộc lĩnh vực y tế, những bệnh về xã hội. Một số forum không cho post bài vào. Làm sao có thể seo những từ khóa đó

H.C.Đ:các từ khóa lĩnh vực nhạy cảm hoàn toàn có thể SEO được, quan trọng là nội dung và từ khóa nào, nếu có thể lồng ghép từ khóa vào bài viết bình thường thì không sao.

N.V.Q: chúng ta có thể viết những nội dung khác chủ đề, chèn từ khóa vào bài viết.

 

CHỦ ĐỀ II. XÂY DỰNG HỆ THỐNG TRONG SEO

xay-dung-he-thong-trong-seo

Chưa biết cách làm hệ thống vệ tinh cho website chính?

V.T.D: hệ thống của Google là hệ thống thông minh nhất thế giới, dù bạn có nhiều site vệ tinh nhưng hệ thống trí tuệ của Google có thể biết được. Cách đây 10 năm Google không đào sâu phát triển tại thị trường Việt Nam nhưng hiện nay Google translate có thể dịch được ngữ nghĩa của tiếng Việt đến 80-90%. Vì vậy các SEOer đừng bao giờ có ý nghĩ lừa FB và Google hoặc các thằng khổng lồ khác.

Tóm lại, chúng ta cần làm đúng ngay từ đầu thì không có gì phải sợ, hãy mang lại lợi ích thật sự cho người tiêu dùng.

Cái bạn nghĩ người ta đã nghĩ cách đây 10 năm, hệ thống của google là có thể tự học, mọi người làm Google nhưng không hiểu google, điều đó rất là nguy hiểm, vấn đề con người là vấn đề logic, con người là hữu hạn nên bạn hãy cố gắng xây dựng hệ thống, bạn làm đúng, dù đối thủ cạnh tranh bạn chơi xấu cũng không sợ.

H.C.Đ: các site vệ tinh phải đảm bảo nội dung hoàn toàn khác nhau giữa các site, gần như là làm thủ công. Tên miền site vệ tinh nên chọn domain keyword, sử dụng các từ khóa chính để chọn domain, chúng ta tận dụng sức mạnh từ domain keyword để dẫn link về site chính. Traffic đặt ra cho site vệ tinh khoảng 300/ngày là ổn. Nếu 1 đơn vị sở hữu 10 site đứng trong top 10 Google thì bạn sẽ có thể bị đối thủ report vì tội thao túng, không để cơ hội cho người khác (nội dung các site có thể khác nhau nhưng thông tin liên hệ chắc chắn không thay đổi).

 

Cách làm SEO 2105?

cach-lam-seo-2015

Nếu nói SEO là thủ thuật thì cũng không hẳn và các SEOer luôn cho rằng cách làm tốt nhất là làm sao để lên top. Vậy lên top được gì, sau khi lên top được gì khi tỷ lệ visitor thấp, tỷ lệ chuyển đổi không cao.

Bạn đang quảng cáo để dẫn khách đến website nhưng họ lại không thích thú hoặc không hài lòng khi tìm kiếm thông tin trên website của bạn rồi họ lần lượt thoát ra và không bao giờ quay lại website nữa. Website ngày nay cần hỗ trợ các phiên bản di động do 40% khách truy cập website từ các thiết bị di động, chưa kể đến lượng khách hàng nữ trong ngành thẩm mỹ truy cập website chủ yếu từ thiết bị di động.

Các SEOer cần đầu tư vào nội dung, viết những bài thật hay, có giá trị, sau đó đầu tư về Social, Google Adwords vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng SEO. Bạn nào mang tư duy chỉ có công cụ trên trời rơi xuống để được lên top, bạn quên đi, hãy quên đi cách không làm gì mà lên top, bạn không làm gì chỉ cần tool là có thể lên top.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu thật sự của việc làm SEO là bán được hàng chứ không phải chỉ để lên top và SEO chỉ là 1 công cụ để dẫn khách truy cập vào website, tạo traffic, website là nơi để bán hàng mang khách hàng đến cho doanh nghiệp. Chúng ta cần phải có thời gian để dẫn dắt khách hàng mua hàng, phải xác định mục tiêu cuối cùng là bán hàng, chứ không phải tạo traffic và lên top là được. Làm SEO là để lên “đỉnh”, “lên đỉnh là phải sướng và lâu” nghĩa là bạn lên top và phải biết duy trì SEO thì mọi việc sẽ trở nên tươi đẹp hơn theo hướng tư duy marketing, không có việc gì phải lo lắng nếu như chúng ta làm đúng, làm chuẩn ngay từ đầu mà không nhất thiết phải tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc để xây dựng hệ thống.

 

CHỦ ĐỀ III. THUẬT TOÁN & ÁN PHẠT CỦA GOOGLE

Cần hỗ trợ về cách thoát phạt của google?

Hãy gỡ bỏ những gì làm không đúng và submit về cho Google, làm theo hướng dẫn của Google

Chú ý: trong quá trình đi link, chúng ta hãy lưu trữ lại để phòng khi nếu hệ thống hoặc diễn đàn đi link bị phạt thì chúng ta biết nguồn mà gỡ hết các link đã đi.

Trường hợp copy bài từ website chính của mình đưa vào các diễn đàn rồi trỏ link về web lại cũng được xem là trùng lắp nội dung vì hiện nay Google đã có thể hiểu ngữ nghĩa tiếng việt nên các SEOer đừng bao giờ “xào nấu” bài viết theo lối thay đổi thứ tự sắp xếp của các đoạn trong 1 bài viết do xét về mặt số lượng hay về mặt tổ hợp thì cách xáo trộn thứ tự của các đoạn vẫn không khác gì bài viết lúc ban đầu.

Trên Google Webmaster tool có cảnh báo giúp bạn có thể chủ động sử dụng chức năng disallow để chặn các link xấu. Google giờ đã có tín hiệu tốt để hỗ trợ người dùng Google khi có thông tin Google có bán domain và sắp đặt văn phòng tại Việt Nam trong thời gian gần đây nhất.

XEM TIẾP PHẦN 2

CÁC KIẾN THỨC CẦN BIẾT:

tangebookseo

ĐỐI TÁC CỦA HOÀNG NGUYỄN

[X]