local seo

Internet đã mở ra muôn vàn cơ hội trên toàn thế, ngay cả đối với những doanh nghiệp rất nhỏ. Nếu các bạn đang sở hữu một doanh nghiệp hoặc một website chỉ giao dịch tại địa phương hoặc quốc gia của bạn thì kiến thức về tối ưu hóa địa phương sẽ giúp các bạn nhắm đến khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

Thật vậy, chúng ta có một lợi thế rất lớn nếu biết khai thác yếu tố địa phương. Các website nhắm mục tiêu toàn cầu ngoài việc cạnh tranh với các đối thủ còn phải cạnh tranh với các website địa phương. Ví dụ như bạn sỡ hữu website.vn bạn sẽ lợi thế hơn rất nhiều với những website.com.

Dưới đây là một số thủ thuật nhỏ để giúp các bạn yên tâm rằng các SE nhận thức được vị trí địa lý của website:

1.   1. Tên miền quốc gia & hosting của quốc gia
Các SE chính như Google, Yahoo, Bing kiểm tra Top Level Domain (TLD) để xác định vị trí địa lý của website.Ví dụ website của bạn là ccTLD (Country Code Top Level Domain) như .vn thì hiển nhiên sẽ được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm từ Google Việt Nam.
Phương pháp thứ 2 để xác định vị trí địa lý của website là địa chỉ IP và cũng được ưu tiên trong quốc gia có địa chỉ IP đó cho dù domain là .com.net hoặc .info.
Dĩ nhiên, các bạn có thể dùng domain ở một quốc gia nào đó nhưng hosting tại quốc gia mong muốn & ngược lại, tuy nhiên, không thể nào tốt hơn domain và hosting có cùng một vị trí địa lý.
Để kiểm một IP thuộc địa phương nào, sử dụng công cụ SEOmoz IP2LOC

2. Thông tin liên hệ
Xác định rõ ràng địa chỉ, vị trí, thông tin liên hệ chi tiết ở footer của trang ngoài việc thông báo với khách hàng bạn ở đâu, các SE còn căn cứ vào thông tin này để xác định vị trí địa lý. Dĩ nhiên, điều này không thể giúp ích cho các bạn trong trường hợp có nhiều văn phòng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

3. Ngôn ngữ sử dụng trên website cũng là một yếu tố xác định vị trí địa lý của website.

4. Liên kết địa phương
Những liên kết trỏ đến website của bạn từ những domain địa phương sẽ là một ưu điểm cạnh tranh trên bảng xếp hạng địa phương.

2. Thông tin liên hệ:
Xác định rõ ràng địa chỉ, vị trí, thông tin liên hệ chi tiết ở footer của trang ngoài việc thông báo với khách hàng bạn ở đâu, các SE còn căn cứ vào thông tin này để xác định vị trí địa lý. Dĩ nhiên, điều này không thể giúp ích cho các bạn trong trường hợp có nhiều văn phòng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

3. Ngôn ngữ sử dụng trên website cũng là một yếu tố xác định vị trí địa lý của website.

4. Liên kết địa phương
Những liên kết trỏ đến website của bạn từ những domain địa phương sẽ là một ưu điểm cạnh tranh trên bảng xếp hạng địa phương.

Những điểm cần lưu ý
Phổ biến liên kết địa phương, nghiên cứu từ khóa nhắm vào ngôn ngữ địa phương, kiểm tra chính tả và nội dung có chất lượng là các bước quan trọng trong việc tối ưu hóa địa phương (Local SEO).

 KHẢ NĂNG LẬP CHỈ MỤC:

 

keywords

Một trang web có nhiều khả năng được lập chỉ mục khi mã nguồn của trang đó đáp ứng được nhiều yêu cầu và thân thiện với spider.Và hầu hết các spider đều tập trung phân tích vào một số khu vực trong trang web cùng với những liên kết xuất hiện trong trang.
Thêm vào đó, cấu trúc website cũng là một yếu tố thúc đẩy các spider lập chỉ mục website của các bạn.
Sau đây là những vấn đề chính liên quan đến khả năng lập chỉ mục thường gặp trên một website (đặc biệt với các website lớn):
• Liên kết bị gãy
• Chuyển hướng sai
• Thiếu thẻ TITLE
• Trang web không được cập nhật trong một thời gian dài.
• Những trang sâu (những trang cách xa trang chủ hoặc cách xa những trang đã được spider lập chỉ mục trên website).
• Nội dung của TITLE & các thẻ META quá dài.

Những vấn đề này ngoài ảnh hưởng không tốt đến việc lập chỉ mục toàn bộ site mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến vị trí xếp hạng của các bạn.

 

Đào tạo seo website

 

1. Liên kết bị gãy
Đây là một tai họa cho các webmaster/SEOer, đặc biệt là với các website lớn và website động. Spider không thể truy cập vào các trang này vì liên kết đã bị gãy và hiển nhiên trang đó không thể được lập chỉ mục. Điều này càng nghiêm trọng hơn nếu liên kết bị gãy trỏ đến một trang quan trọng trong chiến dịch SEO của các bạn.

2. Chuyển hướng (Redirect) & Chuyển hướng sai
Các spider truy cập vào trang nào đó và phân tích 3 ký số trả về từ máy chủ để kiểm tra trang đó có được chuyển hướng hay không. Các mã chuyển hướng được bắt đầu bằng ký số 3 ví dụ như 301 (Moved Permanenlty); 302 (Moved Temporarily); 305 (Use Proxy), ...
Các bạn có thể thực hiện việc chuyển hướng thông qua một số phương pháp sau: thông qua HTTP Header từ trong mã lệnh phía trình chủ (PHP, ASP, PERL, ...) hoặc thiết lập câu lệnh chuyển hướng trong tập tin .htacess hoặc sử dụng thẻ META Refresh trong mã HTML.

Ở ví dụ trên, các bạn đã làm một câu lệnh chuyển hướng tương tự 301 và có hiệu lực cho cả người duyệt web lẫn spider.
Theo các chuyên gia SEO, tất cả câu lệnh chuyển hướng chỉ có 301 được xem là thân thiện với các SE & được khuyên sử dụng bởi các SE. Các lệnh chuyển hướng khác đã bị lạm dụng để thực hiện cho những ý đồ xấu nên các SE không công nhận chúng.

Thêm một lưu ý là ngay cả những site dùng chuyển hướng bằng META REFRESH cũng có khả năng nằm ở danh sách ban. Alta Vista là một ví dụ điển hình. Bất kỳ site nào có giá trị META REFRESH < 30 giây đều được xem là spam.
Vì thế, lời khuyên chân thành nhất là sử dụng chuyển hướng thông qua mã lệnh phía trình chủ như PHP, ASP hoặc thông qua tập tin .htacess
Redirect 301 /page1.html http://yourdomain.com/page2.htmlđể chuyển hướng người duyệt web (hoặc spider) từ trang 1 đến trang 2.
Chuyển hướng sai sẽ dẫn đến kết quả tương tự nhưng liên kết bị gãy.Thật vậy, người duyệt web không thể truy cập vào 1 trang chuyển hướng bị lỗi và spider cũng không thể đánh chỉ mục một trang bị lỗi.

3. Thiếu thẻ TITLE
Đây là vấn đề nghiêm trọng, nó chỉ ra rằng các bạn chưa sẵn sàng cho một chiến dịch SEO. Thẻ TITLE là yếu tố quan trọng để spider xác định sự liên quan giữa từ khóa và trang web của bạn.

4. Trang web không được cập nhật trong một thời gian dài
Những trang web không được cập nhật trong một thời gian dài sẽ đánh mất dần vị trí của mình trên bảng xếp hạng cho dù trước đó chúng được xếp hạng cao.
Nội dung duy nhất nhưng khỏng phải là mới (fresh content) hiển nhiên sẽ không được đánh giá cao bằng duy nhất và mới.

5. Những trang sâu
Thông thường, các spider sẽ không thu thập nội dung với độ sâu quá 2 cấp từ trang chủ và sẽ không quá 4 cấp đối với các spider tiên tiến. Nếu website của các bạn có độ sâu lớn hơn độ sâu khuyến cáo, hãy tối ưu hóa lại cấu trúc site.
Điều quan trọng các bạn phải hiểu được sự khác biệt giữa cấu trúc liên kết và cấu trúc tập tin. Bạn có thể có 500 trang nằm ở thư mục gốc nhưng có thể có vài trang có độ sâu là 5 hoặc lớn hơn thế nếu xét theo liên kết.

6. Nội dung của thẻ TITLE & các thẻ META
Nội dung của thẻ TITLE và META Description được các spider lập chỉ mục, sử dụng vào các trang kết quả tìm kiếm và có giới hạn khi trình bày chúng (xem lại số từ hoặc số ký tự tối đa dành cho TITLE và META Description). Nếu chúng quá dài, các SE sẽ tự động cắt bỏ trước khi hiển thị.Điều này có nghĩa là các SE sẽ không đọc nhiều hơn giới hạn cho phép.Thậm chí, nếu nội dung của các thẻ này dài quá mức, một số spider xem chúng là spam.

Những điểm cần lưu ý:

·         Liên kết bị gãy và chuyển hướng sai là tai họa trong một chiến dịch SEO.

·         Nếu có sử dụng chuyển hướng, đảm bảo phải dùng chuyển hướng 301

·          Xem xét lại cẩn thận các yếu tố như thiếu TITLE, nội dung TITLE & META Description quá dài, trang web không được cập nhật & độ sâu trang.

Trên đây chỉ là những chia sẽ để các bạn hình dung được tầm quan trọng của vị trí địa lý trong việc làm SEO. Nếu các bạn thực sự yêu thích ngành nghề SEO, hãy tham gia khóa học SEO ( Khóa đào tạo SEO Website) tại Hoàng Nguyễn theo thông tin: Email: hoangnguyen.edu.vn - hoặc gọi: 0912 862 039

 



·         Hãy thử gia tăng các chỉ số này cho những từ khóa đã chọn trên nội dung trang web của các bạn sao cho tự nhiên nhất đối với người duyệt web.