Trong 18 tháng gần đây, Pinterest là mạng xã hội hình ảnh khá phổ biết được nhiều người sử dụng và đánh giá cao, tính đến tháng 6/2013, Pinterest thu hút hơn 70 triệu người dùng. Pinterest giúp các doanh nghiệp tăng độ nhận biết thương hiệu, thu hút lượt truy cập đáng kể vào các blog và website chính của doanh nghiệp và ưu thế nổi bật là Pinterest có khả năng hỗ trợ tốt cho SEO.

Theo nghiên cứu, người dùng Pinterest có khả năng mua hàng nhiều hơn với số lượng lớn hơn thông qua Pinterest so với các mạng xã hội khác.
Sau đây là 12 cách hữu hiệu để làm đưa doanh nghiệp đến với người dùng thông qua Pinterest, hay còn gọi là SEO trên Pinterest:

1. Tối ưu hoá profile

Tương tự các mạng xã hội khác, giao diện Pinterest hiển thị tên người dùng trên công cụ tìm kiếm, hãy đặt username là tên thương hiệu hoặc dùng các từ khoá chính dùng để làm SEO. Phần mô tả dùng để doanh nghiệp tự giới thiệu để người dùng biết bạn là ai? Và bạn đang làm gì?. Hãy tối ưu hoá từ khoá với thông điệp truyền tải thích hợp trong vòng 200 ký tự và dùng cùng 1 nội dung để đăng trên các mạng xã hội khác nhau.

 

2. Tối đa hoá các tín hiệu mạng xã hội

Website hoặc blog có đặt các button liên kết đến mạng xã hội đã và đang trở thành 1 phần không thể thiếu trong sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp. Google đánh giá cao các liên kết có tín hiệu mạng xã hội và quá trình SEO của doanh nghiệp cũng trở nên thuận lợi hơn nhờ sự góp phần của mạng xã hội.

Kết nối với các profile khác của doanh nghiệp trên mạng xã hội (Facebook và Twitter) với tài khoản Pinterest bằng cách thêm các link vào các pin, pin video từ Youtube hoặc Vimeo và các trang có lượng truy cập cao như Google+, LinkedIn và SlideShare. Việc kết nối này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng tiềm năng và mở rộng độ nhận biết thương hiệu trên các mạng xã hội.

 

3. Đặt nhiều backlink

Càng có nhiều backlink chất lượng thì thì khả năng hiển thị trực tuyến và độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng tăng và Pinterest cũng có khả năng giúp bạn tạo ra nhiều backlink chất lượng, giúp ích cho SEO.

Mỗi lần pin và repin trên Pinterest thì sinh ra 1 backlink và càng nhiều pin được chia sẻ thì phát sinh backlink càng nhiều, vì vậy doanh nghiệp cần tạo ra thật nhiều pin trên Pinterest. Khi upload các pin, chúng ta hãy thêm các link vào ô URL và chú thích để người xem có thể link về các bài viết, các landing page hoặc danh mục sản phẩm mà doanh nghiệp muốn quảng bá.

 

4. Xây dựng các Board mang tính tập trung

Nếu doanh nghiệp có các pin đặc sắc để lan truyền thì các board sẽ có giá trị hơn trong SEO, dùng các board để gia tăng lượng người theo dõi trên Pinterest vì trình duyệt sẽ nhìn thấy các board đầu tiên trên website của doanh nghiệp, do đó, hãy tạo các board càng cụ thể càng tốt để thu hút được lượt theo dõi đáng kể. Sau đây là 1 số gợi ý:

  • Tiêu đề của Board phải ngắn gọn, hấp dẫn, tập trung vào từ khoá chính.
  • Tiêu đề dưới 28 ký tự để người xem có thể nhìn thấy toàn bộ.
  • Phần mô tả có chứa các từ khoá liên quan phục vụ cho mục đích tìm kiếm của người dùng.
  • Pinterest cho phép mô tả trong vòng 500 ký tự nhưng tốt nhất nên dùng từ 200-300 ký tự.
  • Dùng các hình ảnh chất lượng cao, phù hợp chủ đề để khuyến khích nhiều lượt theo dõi.

5. Cách tổ chức

Hãy đặt thông điệp vào khu vực nổi bật nhất để người xem dễ dàng nhìn thấy mà không cần phải rê chuột kéo xuống để xem tiếp vì nhiều pinner có xu hướng chỉ xem 2 dòng trên cùng là có thể quyết định theo dõi doanh nghiệp hay không chứ không nhất thiết phải xem tất cả thông tin trên trang. Chúng ta nên chọn vị trí tốt nhất để thôi thúc người xem nhấp chuột vào link trỏ về website chính, giúp thúc đẩy SEO hiệu quả từ Pinterest.

 

6. Chọn lĩnh vực thích hợp

 

học làm seo trên pinterest

Trong Pinterest có 37 category tượng trưng cho các lĩnh vực khác nhau: thiết kế, giáo dục, thời trang, du lịch,….Các category này sẽ giúp pinner dễ dàng tìm thấy các board có nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm theo từng lĩnh vực cụ thể.

Mỗi category tập trung vào nhóm từ khoá nhất định giúp doanh nghiệp tổ chức và kiểm soát bài viết, góp phần tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm và nâng cao, cải thiện trải nghiệm người dùng.

Doanh nghiệp nên tạo các board tương thích với lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta có thể xem tất cả các category bằng cách click vào biểu tượng góc trái trên cùng, kế bên thanh công cụ tìm kiếm của Pinterest. Để thêm hoặc thay đổi category của 1 board thì click vào “Edit Board” và chọn lại category thích hợp hơn.

Các category trên Pinterest không hoàn toàn đầy đủ và chính xác theo tên sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp 1 cách tuyệt đối, vì vậy chúng ta chỉ có thể chọn các category tương đồng nhiều nhất với sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp.

 

7. Pin nội dung mới

Repin nội dung của người khác là cách đơn giản nhất để pin nội dung mới trên Pinterest, điều này mang tính xã hội cao và giúp xây dựng nhiều nội dung trên board của doanh nghiệp. Hãy pin các nội dung mới thật có ích, thật thú vị, kết hợp với các hình ảnh sống động để làm hài lòng khán giả.

 

8. Chú thích từ khoá

Pinterest cho phép mô tả 500 ký tự trong mỗi pin nên doanh nghiệp cần tận dụng để phần mô tả thêm phong phú và có chứa các từ khoá chính và từ khoá liên quan, hashtag sẽ giúp doanh nghiệp xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Pinterest cũng như cải thiện SEO, tuy nhiên đừng nên lạm dụng việc chèn từ khoá dày đặc trong phần mô tả.

 

học seo pinterest

9. Tối ưu hoá hình ảnh

Trước tiên, chúng ta thực hiện việc tối ưu hoá hình ảnh thông qua tên file vì các công cụ không những index các webpage mà còn thu thập dữ liệu từ hình ảnh, do đó, hãy tận dụng từ khoá để đặt tên file hình ảnh kết hợp với tên doanh nghiệp hoặc thông điệp liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

 

10. Xác minh từng trang

Pinterest giúp người sử dụng xác nhận chủ sở hữu của website trong từng profile trên Pinterest. Khi người dùng xác minh website thì sẽ nhận được 1 link và có thể kích vào đó để trỏ đến tên miền chính trong profile. Điều này thật sự hữu ích đối với các URL và giúp gia tăng lượng truy cập đến website chính, đồng thời góp phần gia tăng thứ hạng trong SEO.

Ngoài ra, việc xác minh tài khoản còn giúp chúng ta có thể truy cập vào các công cụ phân tích web mới của Pinterest để tiện việc theo dõi các pin của mình.

 

11. Tự hiển thị

Trong các thiết lập của Pinterest, người dùng có thể ẩn các board để không hiển thị trên bộ máy tìm kiếm, vì vậy, hãy tắt các nút lệnh ẩn này (chuyển thành màu xám) để công cụ tìm kiếm và khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy chúng ta.

 

12. Định vị vị trí địa lý

Các kết quả tìm kiếm địa phương đang ngày càng trở nên quan trọng nên điều này có lợi cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ muốn tập trung thị trường tại 1 vùng địa lý nhất định. Vì vậy, trong profile trên Pinterest, doanh nghiệp hãy cung cấp thông tin về vị trí địa lý thích hợp để khách hàng tiềm năng dễ dàng tiếp cận và tìm đến doanh nghiệp.

 

Kết luận

Bài viết này chia sẻ về 12 cách hữu hiệu để làm SEO trên Pinterest, giúp cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, điều hướng lượng truy cập vào website chính, thu hút nhiều lượt người theo dõi, tăng triển vọng kinh doanh và tăng cường các chiến lược SEO tổng thể trên Pinterest.

Học SEO 

CÁC KIẾN THỨC CẦN PHẢI BIẾT KHI LÀM SEO: