Năm 2013, giới SEO khá sôi nổi khi Google cập nhật các thuật toán mới, ngoài sự phát triển của thuật toán Pengiun và Panda, Hummingbird ra đời và chuyển hướng từ việc cung cấp dữ liệu từ khoá sang các tìm kiếm được mã hoá.

Nhiều SEOer hoang mang trước những thay đổi của Google khi Google đã ngày càng thông minh để chống spam, tạo ra nhiều sân chơi dành cho các SEOer trong năm tới. Bên cạnh đó, nhu cầu hiện diện trực tuyến của các doanh nghiệp cũng ngày càng mạnh hơn dẫn đến cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, tiềm năng đạt ROI thực tế cũng phát triển hơn trong từng chiến dịch Online Marketing của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chiến thuật SEO “mũ xám” dường như không còn được tận dụng nữa mà thay vào đó, các SEOer cần phải phấn đấu và nỗ lực hết mình để khẳng định vị thế trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Đây có thể xem là bước chuyển từ chiến thuật thành chiến lược, những SEOer chân chính và thành công nhất chắc chắn sẽ dự đoán được động thái tiếp theo của Google để có thể đáp ứng 1 cách tự nhiên, không lo ngại, tuy đôi lúc gặp 1 số trở ngại nhất định khi phải đối mặt với những thuật toán mới đầy phức tạp của Google.

1. Những điều đã trải nghiệm trong năm 2013 vẫn có liên quan đến các thuật toán mới trong năm 2014

Nếu các trang web không có giá trị thật sự mà lại đứng ở vị trí top 1 thì các SEOer không nên quá lo lắng, Panda và Penguin sẽ vẫn ưu ái và đánh giá cao các website có nội dung chất lượng và link chất lượng.

Các SEOer nên lưu ý đặc biệt đến các backlink, kiểm tra định kỳ để loại bỏ các liên kết không chất lượng hoặc trỏ về 1 cách không tự nhiên và đầu tư nhiều hơn cho việc xây dựng nội dung chất lượng.

Giá trị SEO có được trong năm 2014 được xây dựng trên nền tảng của SEO 2013, những biến đổi trong 2 năm này sẽ là chiến lược và chiến thuật giúp chúng ta thực hiện SEO hiệu quả hơn.

2. Content Marketing luôn đóng vai trò quan trọng

Content Marketing đang dần trở thành trào lưu marketing trong năm 2014, theo góc nhìn của SEO, Google sẽ hỗ trợ nhiều cho các doanh nghiệp thực hiện tốt content marketing, thực hiện 1 chiến lược nội dung tốt cần có:

  • Thường xuyên đăng tải nội dung hữu ích phục vụ đúng đối tượng khách hàng
  • Kết nối và chia sẻ từ mạng xã hội
  • Phải để mọi người biết website vẫn còn tồn tại và phát triển
  • Khẳng định quyền tác giả
  • Tiếp nhận các cập nhật mới từ Google

Những biến đổi trong năm 2014 tuỳ thuộc vào chiến lược content marketing của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp mới bắt đầu chuyển hướng sang content marketing thì cần đầu tư nghiêm túc và đa dạng hoá nội dung để đạt hiệu quả tối ưu.

Học SEO lên top google

3. Khẳng định vai trò quan trọng của mạng xã hội

Hệ thống mạng xã hội đóng vai trò chính trong thời đại digital marketing trong vài năm qua, mọi người dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện và hoạt động sôi nổi của Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram và các kênh quảng bá video khác.

Ngày nay, việc đa dạng hoá trong việc quảng bá là vô cùng quan trọng, điều này tuỳ thuộc vào từng đối tượng khách hàng của doanh nghiệp vì khách hàng không chỉ hoạt động trực tuyến trên 1 kênh duy nhất mà xuất hiện ở khắp các kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Các doanh nghiệp và SEOer nên cân nhắc 1 số tiêu chí sau đây:

  • Đầu tư nghiêm túc vào quảng bá trên mạng xã hội: xây dựng profile tốt, nội dung chất lượng, tham gia vào cộng đồng và luôn tương tác tích cực.
  • Người xem dễ dàng chia sẻ nội dung
  • Tối đa hoá tiềm năng cung cấp, chia sẻ nội dung thông qua mạng xã hội.
  • Doanh nghiệp hoạt động trên mạng xã hội để tiếp cận với khách hàng và mạng xã hội là 1 phần không thể thiếu trong chiến lược quảng bá website, quảng bá thương hiệu.

Các cập nhật từ Google sẽ phụ thuộc nhiều vào mạng xã hội đối với các website có nội dung tốt.

4. Đầu tư vào Google+

Ngoài việc khẳng định vị thế trên các kênh truyền thông xã hội, doanh nghiệp cũng gần chú trọng đến việc đầu tư cho Google+. Theo nghiên cứu của Moz trong thời gian gần đây, Google+ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng của SEO nên chúng ta phải tập trung vào:

  • Thiết lập quyền tác giả nội dung trên Google và đính kèm vào tài khoản G+, quyền tác giả trên Google sẽ tập hợp các bài viết lại, có vị trí quan trọng trên SERP và tăng Author Rank.
  • Mỗi lần được +1 từ G+ thì đó là nhân tố chính trong thành phần “mạng xã hội” của thuật toán Google

5. Ảnh hưởng từ chim ruồi

Năm 2014 sẽ là năm phát triển SEO trên thiết bị di động, tuy thuật toán Chim ruồi chưa gây ảnh hưởng gì đáng kể nhưng Google phải “vật vã” để thay đổi phù hợp với xu thế thời đại khi ½ dân số Mỹ sở hữu smartphone và tablet. Do đó, chúng ta cần có website dành cho thiết bị di động và phải được tối ưu hoá để có thể đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm trả về, đây cũng là xu hướng thiết kế và SEO trong năm 2014.

Khi Humming Bird ra đời, việc tìm kiếm theo ngữ nghĩa và biểu đồ kiến thức, tìm kiếm theo giọng nói ngày càng đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến SEO nên SEOer phải chú ý đặc biệt đến cấu trúc nội dung để SEO hiệu quả hơn.

6. Độ dài – ngắn của nội dung

Nội dung dài hay ngắn tuỳ thuộc vào người viết nội và người đọc nội dung, chăm chút hình thức nội dung sẽ giúp website đạt thứ hạng tốt hơn trong năm 2014. Theo nghiên cứu, 10 kết quả tìm kiếm của 1 từ khoá có thể nội dung dài khoảng 2,000 từ, độ dài văn bản tỷ lệ thuận với chiều sâu chuyên môn và giá trị truyền tải thông điệp cho người đọc.

Google đánh giá cao về nội dung có chuyên môn và có giá trị, vì vậy, độ dài tối thiểu của nội dung nên từ 550 – 1000 từ. Tuy nhiên, trong thực tế, các nhà làm marketing phải đối mặt với việc xuất bản nội dung đảm bảo thân thiện với người dùng (cả trên PC và thiết bị di động) và cấu trúc nội dung cho phép chúng ta hướng người dùng đến 1 phiên bản nội dung có khả năng tương thích với thiết bị di động của họ, giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn.

7. Quảng cáo và PPC có mối liên hệ mật thiết với SEO

Kể từ khi Google thực hiện mã hoá các tìm kiếm thì khả năng truy cập dữ liệu từ khoá bị hạn chế nhưng các dữ liệu từ khoá vẫn còn được tận dụng trong các quảng cáo PPC của Google. Vì việc truy cập vào các nguồn dữ liệu khác bị hạn chế nên mọi người đầu tư nhiều ngân sách vào các quảng cáo PPC, theo xu hướng này, Google sẽ phát hành sản phấm mới cao cấp hơn để chúng ta có thể truy cập dữ liệu.

8. Blog vẫn được xem là 1 trong những chiến thuật hiệu quả nhất.

Blog đã chiếm được nhiều lợi thế trong những năm qua và trong tương lai, blog vẫn được xem là 1 trong những công cụ hiệu quả nhất để xây dựng inbound link, lượng traffic và góp phần xây dựng thương hiệu trong năm 2014. Nói cách khác, dù viết blog nhưng chúng ta phải tập trung vào viết nội dung chất lượng để dễ dàng tiếp cận và giữ chân khách truy cập, nếu chúng ta có dấu hiệu spam thì nguy cơ bị Penguin xử phạt trong năm 2014 và những năm tiếp theo là rất cao.

Kết luận

Năm 2014 là năm có nhiều thay đổi đáng kinh ngạc trong ngành SEO, xu hướng SEO chân chính vẫn luôn được đánh giá cao và 1 số lĩnh vực ưu tiên có sự thay đổi nhanh chóng nên chúng ta cần phải cập nhật kiến thức mới thường xuyên để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm hữu cơ trong năm 2014.

 

Học làm SEOer chân chính