Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng với mức giá cao hơn nếu họ cảm nhận được sự khác biệt tích cực của sản phẩm đó so với những sản phẩm cùng loại thuộc 1 thương hiệu khác. Đồng nghĩa với việc nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải có những chiến lược truyền thông và tiếp cận phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng theo các cấp độ như sau: ý nghĩa văn hóa, cộng đồng và cá nhân.

1 – Ý nghĩa văn hóa

Ở cấp độ này, người tiêu dùng quan tâm đến những điều mà thương hiệu thể hiện, nếu người tiêu dùng đồng tình với doanh nghiệp thì họ sẽ đáp lại bằng những hành động tích cực.
Ví dụ: xây dựng hình ảnh tốt đẹp thông qua việc khai thác các hoạt động văn hóa phổ biến kết hợp với các nhân vật nổi tiếng sẽ được nhiều người dùng quan tâm và chú ý đến sự xuất hiện của thương hiệu.

Quảng cáo Meizan lôi cuốn với nhiều ngôi sao nổi tiếng

Đối với 1 số nhãn hàng lớn, nổi tiếng, họ không những ảnh hưởng bởi nền văn hóa hiện đại đương thời mà còn góp phần ảnh hưởng tích cực đến nền văn hóa. Google và Facebook là 1 ví dụ điển hình đã làm thay đổi thế giới và chiếm vị trí quan trọng, nằm trong tiềm thức của người tiêu dùng.

2 – Ý nghĩa cộng đồng

Cộng đồng không giống như văn hóa, không nhất thiết tồn tại ở một vùng địa lý nhất định mà đó là một nhóm người với những hoạt động, những mối quan tâm hoặc sở thích giống nhau về một lĩnh vực nào đó.

Cộng đồng tác động đến việc xây dựng và củng cố lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu bởi vì thực tế con người rất dễ bị tác động bởi những người xung quanh. Chính yếu tố dễ bị tác động sẽ thúc đẩy người tiêu dùng sẵn sàng thử nghiệm và đón nhận thương hiệu mới nếu thương hiệu đó đủ sức thu hút một hoặc một số cộng đồng là những đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

3 – Ý nghĩa cá nhân

Ở cấp độ này, nhận thức của người tiêu dùng rất dễ bị tác động bởi những sự khác biệt của thương hiệu, cho dù đó chỉ là một sự khác biệt nhỏ. Nghĩa là nếu các thương hiệu cùng bán một sản phẩm, người tiêu dùng sẽ chọn mua sản phẩm của thương hiệu nào khác biệt tích cực hơn so với những thương hiệu còn lại, mặc dù giá cả có cao hơn nhưng với người tiêu dùng giá cả không còn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi quyết định mua hàng.

Ý nghĩa cá nhân tuy có sức mạnh lớn hơn so với ý nghĩa văn hóa và ý nghĩa cộng đồng nhưng ý nghĩa cá nhân lại kém ổn định hơn.

Ví dụ: một người tiêu dùng có thể từng yêu thích thương hiệu laptop A vì nó có những giá trị văn hóa mà người đó muốn chia sẻ, nhưng sau đó có thể thay đổi nhận thức về thương hiệu này nếu chẳng may sản phẩm mang thương hiệu đó không giúp họ đáp ứng được nhu cầu học tập, công việc chuyên môn hiện tại nên buộc lòng họ phải chuyển sang sử dụng các dòng sản phẩm của thương hiệu khác phù hợp hơn.

Dựa trên thực tế này, các chuyên gia marketing cần phải luôn tạo ra những giá trị văn hóa và cộng đồng để được người tiêu dùng ủng hộ, dần dần hình thành sự ổn định trong nhận thức của người tiêu dùng về một thương hiệu.

Tuy nhiên, đừng bỏ quên ý nghĩa cá nhân của thương hiệu vì đây là yếu tố tạo sự khác biệt của thương hiệu và thúc đẩy người tiêu dùng đi đến quyết định mua hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Khóa học

Khóa học làm web A - Z cho Chủ shop Bán hàng Online
Khóa học SEO Thông Minh- Đào tạo SEO- Dạy SEO Web Top 10 Google
Khóa học Facebook Marketing Thực hành Hiệu quả
Khóa học Quảng cáo Google Adwords nâng cao
Khóa học Quảng cáo Google Adwords A - Z

Nhận ưu đãi lớn

Bạn hãy để lại thông tin để được Tư vấn Nhanh và Nhận Ưu đãi, cần gấp thông tin hãy gọi cho Phương Linh 0912.862.039 nhé.

Tên bạn:

Hãy nhập đầy đủ họ tên
E-mail:

Email không hợp lệ
Điện thoại: (*)

Invalid Input