Việc thiết kế và gửi email cho khách hàng có vai trò quan trọng trong chiến lược Internet Marketing của doanh nghiệp. Điều quan trọng là thực hiện Email Marketing sao cho khách hàng nhận email thật sự hài lòng, thích thú và không đưa email vào danh mục spam. Sau đây là 1 số hướng dẫn chi tiết:

1. Cấu trúc chung

  • Email thông thường bao gồm: ảnh banner, tiêu đề, nội dung chính, header, footer, có thể chèn logo doanh nghiệp ở vị trí thích hợp nhưng phải thống nhất với nhau.
  • Background: đa số background không hiển thị khi khách hàng mở email, vì vậy hãy thiết kế mẫu email thật đẹp ngay cả khi background không hiển thị, có thể xem xét việc chọn 1 màu nền tương ứng thay thế.
  • Tiêu đề: Đặt tiêu đề thật ngắn gọn, súc tích, tạo lòng tin cho khách hàng trước khi mở email.
  • Banner: kích thước banner nhỏ gọn, vừa kích thước của vùng hiển thị (preview), nên đặt logo để người xem dễ dàng nhận biết thương hiệu, nên bố trí logo nằm bên trái và tiêu đề nằm bên phải do người dùng thường nhìn từ trái sang phải. Nếu kích thước banner nhỏ gọn, chúng ta có thể thêm 1 số nội dung vào vùng hiển thị, như vậy trước khi hình ảnh hiển thị thì có cơ hội khách hàng sẽ tương tác ngay với doanh nghiệp nếu như nội dung mang tính kêu gọi hành động đủ sức thu hút.

    học email marketing

2. Hình thức trình bày

  • Gọn gàng, dễ nhìn: nội dung và hình ảnh trong email cần những khoảng trống thích hợp, không lạm dụng màu sắc và font chữ để thông điệp gửi đi trông gọn gàng hơn. Tốt nhất là sử dụng nền màu sáng với màu chữ tương xứng (không quá chói cũng không quá tối). Nếu email gửi đi không có hình ảnh minh họa thì người xem sẽ cảm thấy chán, hãy gởi cho khách hàng 1 hình ảnh bắt mắt, thú vị về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang muốn giới thiệu đến khách hàng.
  • Xây dựng thương hiệu: doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng đều xem trọng thương hiệu, vì thế, thương hiệu cần đồng nhất và truyền tải chính xác thông điệp ngay cả trong email và nội dung hiển thị trên website. Sử dụng màu sắc của logo để làm màu đặc trưng trong các mẫu email để gửi cho khách hàng.
  • Kêu gọi hành động: khi gửi thông điệp cho khách hàng, doanh nghiệp luôn mong muốn khách hàng sẽ truy cập vào website và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đang cung cấp. Do đó, thông điệp gửi đi phải mang tính hành động mạnh mẽ, thôi thúc khách hàng tương tác với doanh nghiệp trong khoảng thời gian ngắn nhất.
  • Xem lại email trước khi gửi đi: 1 email gửi đến khách hàng phải thật hoàn hảo, doanh nghiệp hãy tự gửi cho mình 1 email mẫu để kiểm nghiệm trước, đôi lúc chúng ta xem email trên máy tính của mình trông rất đẹp nhưng chưa hẳn khách hàng sẽ xem tốt mọi thứ trên máy tính của họ. Nhiều khách hàng xem nội dung email trên cửa sổ preview trước, đồng nghĩa với việc họ xem lướt phần hiển thị trên cùng của toàn bộ email, nếu khách hàng cảm thấy không thú vị thì không kéo thanh cuộn dọc xuống để xem tiếp phần nội dung còn lại. Vì vậy, doanh nghiệp hãy cố gắng tạo các dòng thông điệp thật hấp dẫn, thật lôi cuốn, gây sự chú ý của khách hàng và dự phòng trường hợp khách hàng không nhìn thấy hình ảnh hiển thị trên máy tính của họ.
Học cách triển khai email marketing | Các lưu ý để email marketing thật sự hiệu quả